การศึกษาดูงานโรงเรียนลำปลายมาศสัปดาห์ที่
2
วันที่
12 สิงหาคม 2557
ผอ.วิเชียร
ไชยบัง
การอ่านกับการพัฒนาสมอง
เมื่อสมองอ่านหนังสือ
1. ขั้นตอนของการอ่าน
-แทนหน่วยอักขระด้วยเสียง(phonology)
-รับรู้ความหมายของคำ(semantic)
-รับรู้การเรียบเรียงประโยค/ไวยกรณ์(syntax)
-รับรู้การใช้วาทกรรมและภาษาในเชิงปฏิบัติ(discourse/pragmatic)
-การสะกดคำ(decoding)
-ความเข้าใจภาษา(comprehension)
การอ่านวรรณกรรม เรื่อง
อธิษฐานสิจ๊ะ...กับนางฟ้าสีเขียว
ให้เลือกอ่าน
1 ตอน
1. ข้อคิดที่ได้จากเรื่องที่อ่าน
2. เชื่อมโยงกับชีวิตอย่างไร
3. นำเสนอในรูปแบบ
- การ์ตูนช่อง
- ความเรียง
จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องนี้แล้ว ชอบตอน"วันมือซ้าย" เพราะตอนเป็นเด็กเคยบังคับน้องที่ถนัดเขียนซ้ายให้เขียนข้างขวา
เราไม่เคยนึกถึงความรู้สึกของน้องว่าเขาจะคิดอย่างไร
ข้อคิดที่ได้ : การกระทำสิ่งใดก็ตาม
ผลสำเร็จของงานย่อมมีวิธีการได้มาแตกต่างกัน
เชื่อมโยงกับชีวิตอย่างไร
1. ในการทำงานเราต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. การทำงานใดๆ ก็ตาม
เราควรยึดเป้าหมายไม่ควรคำนึงถึงวิธีการที่จะนำไปสู่เป้าหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น