แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของกิ๋นบ้านเฮา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าในตนเอง บอกสิ่งที่ตนเองชื่นชอบและอยากเรียนรู้ นำเสนอความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
2
|
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่ได้ฟัง - นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร - นักเรียนคิดว่าหัวข้อโครงงานที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร เครื่องมือคิด Card & Chart เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ Think Pair Share สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่ อยากรู้ Blackboard Share การตั้งชื่อโครงงาน Brainstorms ระดมความคิดเห็น เพื่อออกแบบปฏิทิน การเรียนรู้ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ ก่อนเรียน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4 - กระดาษชาร์ต - คลิปอาหารภาคเหนือ |
ชง : ครูครูเปิดเพลง"ของกิ๋นบ้านเฮา"ของจรัล
มโนเพชร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการฟังเพลง” - นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น - ครูให้นักเรียนดูคลิปอาหารภาคเหนือ - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่ได้ดู” - นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอความคิดเห็น เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร?” - ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ โดย 1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart) - ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา - นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้ ( Think Pair Share ) - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าหัวข้อโครงงานที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?” - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ ร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อโครงงานโดยใช้วิธีการ Blackboard Share ใช้ : นักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต และเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping - ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ |
ชิ้นงาน
- หัวข้อโครงงาน
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน - ปฏิทินการเรียนรู้ - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้ - สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ |
ทักษะในศตวรรษที่ 21
ความรู้ อธิบายและปฏิบัติตนตามสิทธิและหน้าที่ในการทำงานกลุ่มรวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น ทักษะ - การวางแผนในการทำงานกลุ่ม - การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน - การใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ - การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม คุณลักษณะ - สร้างสรรค์ปฏิทินการเรียนรู้ - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน - การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น