รายละเอียด
1. ภาคเช้า
1) เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา
- ป. 2
- ป. 5
2) สรุปความรู้จากการสังเกตกิจกรรมจิตศึกษา
2. ภาคบ่าย
2) สังเกตการสร้างแรงบันดาลใจ
- PBL.ป. 2
- PBL ป. 5
3) สังเกตวิถีก่อนกลับบ้าน
4) AAR. สิ่งที่ได้เรียนรู้
รายละเอียด
1. ภาคเช้า
1) เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา
- ป. 2
- ป. 5
2) สรุปความรู้จากการสังเกตกิจกรรมจิตศึกษา ป.5 (ครูภร)
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
- เตรียมความพร้อมเด็ก
- เริ่มกิจกรรมจิตศึกษา เป็นกิจกรรมเขียนความรู้สึกลงบนกระดาษ
1) ครูเตรียมกระดาษ A 4 ส่งให้นักเรียนทุกคน
2) นักเรียนเตรียมปากกา
3) ให้นักเรียนวาดภาพอะไรก็ได้ถ้าวาดไม่ได้เขียนชื่อตัวเองก็ได้
4) เมื่อเขียนเสร็จแล้ววางปากกาลงที่ข้างหน้าตัวเอง
5) ส่งกระดาษเวียนไปทางขวามือเพื่อให้ทุกคนเขียนให้กำลังใจซึ่งกันและกันจนกระดาษกลับมาที่ตัวเอง (ช่วงที่รอ ครูจะใช้กิจกรรมBrian gym)
6) ตัวแทนเก็บกระดาษ(นักเรียนอาจนำไปตกแต่งผลงานทีหลังได้)
สรุปความรู้จากการสังเกตกิจกรรมจิตศึกษา (ครูต๋อย ครูภร)
1) ครูต๋อยและคณะดูงานอภิปรายกิจกรรมจิตศึกษา
2) ให้ความรู้เรื่องขั้นตอน Body Scan
- ทำให้ผ่อนคลาย (อาจใช้เป็นคำพูด)
- ใส่ข้อมูล (อาจจะใช้วิธีการเล่าเรื่อง...)
- ตอนปลุก (อาจจะใช้วิธีการนับ)
- ฺBrain gymโดยการร้องเพลง เช่นเพลงความเกรงใจ หรือกิจกรรมกระตุ้นเช่น กรรไกร
นับ 1-100 ถอยหลัง ฯลฯ
2. ภาคบ่าย
1) สังเกตการสร้างแรงบันดาลใจ
- PBL.ป.3
- PBL ป.6
ก. สังเกตการทำ Body Scan ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยครูสัง กิจกรรมขั้นตอนมีดังนี้
- นักเรียนนอนในท่าสบาย
- การพูดให้นักเรียนผ่อนคลาย ใช้คำพูดที่อ่อนโยน ใช้เสียงเบาๆในการพูด ทำให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลาย จากเท้า ไปจนถึงหัวและเล่าเรื่องประกอบ
- ปลุกนักเรียนโดยการใช้คำพูดที่ผ่อนคลาย คล้อยตามทำให้ลุกขึ้นมาพร้อมที่จะเรียน
โดยการนับ 1-10 และทำฺ Brain gym
ข. สังเกตการสร้างแรงบันดาลใจ โดยถามนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจป่าโคกหีบ นักเรียนตอบคำถามดังนี้
-พบต้นไม้
-ป่ายาง
-มันสำปะหลัง
-ขวดแก้วแตก
-คนเก็บเห็ด
-คนตัดต้นไม้
-ขยะ
-โคลน
-ถนนไม่สะดวก
ครูถามปัญหาที่พบในป่า
-ป่าไม้ถูกตัด ถูกถางเพื่อปลูกมันสำปะหลัง
-ปัญหาขยะ
-แนวทางแก้ไข
ครูถามว่าเราจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร
นักเรียนเสนอแนวทาง
-บวชต้นไม้
-เก็บขยะ
ฯลฯ
ครูถามโดยให้คิดเป็นการบ้านว่า
1) ต้นเหตุของการทำลายป่าเกิดจากอะไร
2) อนาคตป่าโคกหีบจะเป็นอย่างไร
นักเรียนเขียนสรุปจากการไปเดินสำรวจป่าโคกหีบ
1) สิ่งที่เป็นปัญหา
2) ปัญหาที่พบ
3) สิ่งที่น่ารู้
4) ส่วนที่ได้เรียนรู้
5) แนวทางแก้ไข
3) ผอ.วิเชียร ไชยบัง ให้ความรู้แก่ครู เรื่องจิตศึกษา
4) สังเกตวิถีก่อนกลับบ้าน
-ได้สังเกตวิถีก่อนกลับของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนร่วมกันทำงานทั้งงานส่วนตัวและงานกลุ่มจนเสร็จและสังเกตพิธีนม
4) AAR. สิ่งที่ได้เรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น