Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
9
|
อาหารในอนาคต
- รูปแบบอาหาร
- คุณค่าทางอาหาร
- ความต้องการอาหารของมนุษย์ในอนาคต
Key Question
- นักเรียนคิดว่า
ในอนาคตอาหารจะเป็นอย่างไร
(show and Share ,Round
Rubin)
เครื่องมือคิด
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ- รูปแบบอาหาร
- คุณค่าทางอาหาร
- ความต้องการอาหารของมนุษย์ในอนาคต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
-อินเตอร์เน็ต
- นักเรียนโรงเรียน
บ้านนาหนุนสอง
- กระดาษชาร์ต
- กระดาษ A4
|
ชง
-ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับอาหารของนานาชาติให้นักเรียนฟัง นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น ทำไมอาหารจึงขาดแคลน
- ให้นักเรียนทบทวนความรู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับอาหารในปัจจุบันและวิเคราะห์แนวโน้มของอาหารในอนาคต บันทึกเค้าโครงลงในสมุดบันทึก
เชื่อม
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนได้
ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็นสองกลุ่มใหญ่ แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ในการทำนิทานอาหารในอนาคตโดยใช้เทคนิคปั้นดินน้ำมันและสีโปสเตอร์ โดยกำหนดให้นิทานมีเนื้อหาเกี่ยวกับ
- รูปแบบอาหาร
- คุณค่าทางอาหาร
- ความต้องการอาหารของมนุษย์ในอนาคต
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำ
นิทานอาหารในอนาคตต่อจากวันอังคาร ครูช่วยแนะนำเทคนิควิธีการทำงานตามความเหมาะสม
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลงานนิทานอาหารในอนาคต ครูและเพื่อนชื่นชมและแนะนำเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
- เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้วครูและนักเรียนช่วยกันพูดคุยอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
- รูปแบบอาหาร
- คุณค่าทางอาหาร
- ความต้องการอาหารของมนุษย์ในอนาคต และสรุป
การเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- ข้อมูลจากการค้นคว้า
- Mind
mapping,การ์ตูนช่อง, โมเดล,ชาร์ตความรู้
- การนำเสนอ
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะในศตวรรษที่ 21
ความรู้
การคิด
- การคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการเรียนตลอดQuarter ที่ 3 แล้วเขียนสรุปคาดการอาหารในอนาคต
- การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและลำดับเรื่องราวที่ได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ถึงความน่าจะเป็นเกี่ยวกับอาหารในอนาคต
- คิดสังเคราะห์ข้อมูลและทำอาหารในอนาคต และนิทานอาหารในอนาคต
- การคิดสังเคราะห์ข้อมูลและ เลือกกิจกรรมเพื่อการนำเสนอผลงานและการสรุปความรู้เกี่ยวกับอาหารในอนาคต
ทักษะ
ทักษะ
- ทักษะการสรุปและรวบรวมความรู้เกี่ยวกับอาหารในอนาคต
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับความต้องการอาหารในอนาคต
- การตั้งคำถามประเด็นที่สงสัยเกี่ยวกับอาหาในอนาคต หรือเรื่องที่สนใจ
กระบวนการ
- กระบวนการจัดลำดับขั้นตอนและการวาง แผนการค้นคว้าข้อมูล การประกอบอาหาร การทำนิทาน
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
โดยครูบัวหอม อนุรักษ์ เป้าหมายหลัก : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของอาหารพื้นบ้านภาคเหนือเพื่อให้ได้พัฒนาสืบสานวัฒนธรรมของคนในภาคเหนือ
week9
..
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น