รายละเอียด
1. ภาคเช้า
1) เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา
- ป. 3
- ป. 6
2) สรุปความรู้จากการสังเกตกิจกรรมจิตศึกษา
2. ภาคบ่าย
1) สังเกตการสร้างแรงบันดาลใจ
- PBL.ป. 1
- PBL ป. 5
2) สังเกตวิถีก่อนกลับบ้าน
4) AAR. สิ่งที่ได้เรียนรู้
รายละเอียด
1. ภาคเช้า
1) เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา
- ป. 3
2) สรุปความรู้จากการสังเกตกิจกรรมจิตศึกษา ป.6 (ครูต๋อย)
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
- เตรียมความพร้อมเด็ก
- ครูต๋อยนั่งในวงกลมเช็คจำนวนเด็กว่ามาครบหรือยังมีใครขาดเรียนบ้าง
- เริ่มกิจกรรมจิตศึกษา - ครูต๋อยนั่งในวงกลมเช็คจำนวนเด็กว่ามาครบหรือยังมีใครขาดเรียนบ้าง
1) เปิดเพลงคลื่นสมองต่ำ
2) เริ่มโดยการทำ Body Scan
3) ครูนำนักเรียนทำกิจกรรมเบรนยิมประกอบเพลงพร้อมนับจำนวน
1-16
4) ครูนำทำท่ากายบริหารในท่านั่งโดยใช้ช่วงแขน
มือ และเท้า
5) ครูให้ดูภาพขาวดำจำนวน
2 ภาพโดยส่งไปทางซ้ายมือและขวามือคุณครูข้างละ 1 ภาพ พร้อมตั้งคำถามว่าเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ซึ่งเป้าหมายของกิจกรรมคือความเห็นอกเห็นใจกัน
6) นักเรียนบอกสิ่งที่เห็นจากภาพทั้งสองหรืออย่างใดอย่างหนึ่งและความรู้สึกและอยากตั้งคำถามว่าอย่างไร
7) ครูให้นักเรียนจับมือกันถ่ายทอดความรักความปรารถนาดีให้แก่กันและกัน
8) นักเรียนยกมือไหว้ขอบคุณครู เพื่อนๆป.3
ผอ.ปกรณ์- ชื่นชอบอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
ผอ.ดรุณ - แปลกกว่าสองวันที่ผ่านมาการใช้เบรนยิมที่น่าสนใจ สื่อที่ครูภรใช้แสดงออกถึงความคิดเปิดโอกาสให้เด็กคิดและขอบคุณสิ่งใด
ครูอั๋น - ครูภรใช้ร่างกายเป็นอุปกรณ์ ถ้าเด็กเรียบร้อยครูจะขอบคุณ
ครูใหญ่-ส่วนใหญ่ครูจะจี้ไปที่คนไม่เรียบร้อยเขาจะรู้สึกว่าตัวเองแย่ ลำปลายมาศจะเติมพลังบวกตลอด คนที่รู้ตัวเองก็จะมีสติตลอดเป็นการควบคุมจากภายใน
ป.6
ครูประเสริฐ-เห็นการเตรียมความพร้อมที่ใช้เพลงประกอบท่าทางเพื่อเตรียมให้เกิดความพร้อม มีการใช้ภาพประกอบการทำจิตศึกษา
ครูบัวหอม- มีการใช้คำถามกระตุ้นให้เกิดความคิด
ครูเอ๋- ครูถามให้นักเรียนเกิดการใคร่ครวญในการคิด
ครูต๋อย-เป้าหมายของจิตศึกษาชั้นป.6 คือ ความเห็นอกเห็นใจ โดยใช้ภาพ 2 ภาพเป็นสื่อและให้เด็กแสดงความคิดเห็นและให้เด็กตั้งคำถาม สุดท้ายให้เด็กที่อยากตอบคำถามของเพื่อนหรือของตนเอง ครูไม่ได้สรุปหรือพูดแสดงความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
การบอดี้สแกนเป็นกึ่งการสะกดจิต การสร้างบรรยากาศก็สามารถช่วยได้เช่น การปรับแสงในห้องเรียน การใช้เสียงเพลงประกอบ การใช้เสียงของเราช่วยเติมสิ่งที่ดีเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิจกรรมบอดี้สแกนนั้น เช่นความมีระเบียบวินัย ความรัก ความซื่อสัตย์เป็นต้น
การที่เด็กตื่นมาแล้วงัวเงียเราใช้เบรนยิมเข้าช่วย การบอกปลุกใช้การนับอย่างมีความหมาย เพลงที่ใช้มี 2 แบบคือ เพลงพัฒนาสมอง เพลงกระตุ้นสมอง
เพลงพัฒนาสมองใช้เพลงบรรเลงไม่มีเนื้อร้องมีดนตรีไม่กี่ชิ้น ส่วนเพลงกระตุ้นสมองเหมาะเวลาทำกิจกรรม แสงสีส้มจะช่วยคลื่นสมองผ่อนคลาย แสงสีขาวจะทำให้วุ่นวาย เสียงที่ใช้ฝึกจะเป็นเสียงโทนธรรมชาติโทนต่ำ
ดังนั้น เสียง แสง บรรยากาศมีช่วยพัฒนาคลื่นสมอง การสอนโดยการบอกแค่ 5% การปฏิบัติ ฝึกและการนำไปใช้คือปฏิเวธ
การplc. ส่วนใหญ่ไม่มีหัวโต๊ะมีแต่มาแชร์สิ่งที่ดีต่อกันที่ประสบความสำเร็จ จะไม่นำปัญหามาเสนอ
โรงเรียนให้เครดิตการเรียนรู้ร่วมกันมาก
PLC. ทำ2เรื่องใหญ่ๆ
สถานที่ บรรยากาศดี มีสัมพันธภาพเชิงบวก สะอาดร่มรื่น วิถี
กิจกรรม - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ BAR, AAR (before action review ,after action review) มีอุดมการณ์
เกิดทักษะ เกิดความเข้าใจ - ถอดบทเรียนซึ่งกันและกัน -ทำlesson study
ก่อนทำ bar,aar คือระดับการสนทนา
-ถกเถียง ต่ำสุดไม่เกิดปัญญร่วม
- แจ้งให้ทราบ downloading
- สนทนาหรือฝึกการฟัง dialog ไม่คอยตัดสิน
-creative. ให้ความเห็นด้วยความกรุณา
2. ภาคบ่าย
1) สังเกตการสร้างแรงบันดาลใจ
- PBL ป. 5
กิจกรรม Body Scan
-ครูเตรียมความพร้อมเด็ก เปิดเพลงคลื่นสมองต่ำ
-เมื่อเด็กมีความพร้อมแล้วจึงเริ่มกิจกรรมโดยให้เด็กนอนแล้วเล่าเรื่องเพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย
-เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมให้พี่มอนิเตอร์นำกล่าวสวัสดี ขอบคุณและกล่าวนำพร้อมที่จะเรียน
กิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจเรื่อง อาเซียน
-นักเรียนนำชิ้นงานจากวันก่อนเรื่อง สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนของแต่ละคนมา Think pare Share กัน โดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 3 คน เนื่องจากมีนักเรียนมาก โดยทำลงในกระดาษ A 3
เนื่องจากนักเรียนอยากเรียนเรื่องอาเซียนอยู่แล้วจึงไม่ต้องสร้างแรงบันดาลใจ
กิจกรรม Body Scan
-ครูเตรียมความพร้อมเด็ก เปิดเพลงคลื่นสมองต่ำ
-เมื่อเด็กมีความพร้อมแล้วจึงเริ่มกิจกรรมโดยให้เด็กนอนแล้วเล่าเรื่องเพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย
-เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมให้พี่มอนิเตอร์นำกล่าวสวัสดี ขอบคุณและกล่าวนำพร้อมที่จะเรียน
กิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจเรื่อง อาเซียน
-นักเรียนนำชิ้นงานจากวันก่อนเรื่อง สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนของแต่ละคนมา Think pare Share กัน โดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 3 คน เนื่องจากมีนักเรียนมาก โดยทำลงในกระดาษ A 3
เนื่องจากนักเรียนอยากเรียนเรื่องอาเซียนอยู่แล้วจึงไม่ต้องสร้างแรงบันดาลใจ
3) สังเกตวิถีก่อนกลับบ้าน
4) AAR. สิ่งที่ได้เรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น